วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิธีป้องกันไมเกรนในหน้าร้อน

                สิ่งกระตุ้นอาการไมเกรนที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ซึ่งหน้าร้อนในปัจจุบันของประเทศไทยก็มีความร้อนที่สูงขึ้นเรื่อยๆทุกปี ดังนั้นเราลองมาดูวิธีหลีกเลี่ยงอาการไมเกรนในหน้าร้อนกันดีกว่า


1. หลีก เลี่ยงสถานที่ที่ร้อน แออัด และอากาศถ่ายเทได้ไม่ดี เช่น ตามงานแสดงสินค้าต่างๆที่เปิดกลางแจ้ง หรือพื้นที่ที่อากาศหายใจไม่เพียงพอ จะทำให้ปวดศรีษะได้ง่าย หรือหลังจากเจอกับอากาศร้อนด้านนอก และเข้ามาในพื้นที่เป็นโซนที่มีเครื่องปรับอากาศทันที  จะทำให้มีอาการปวดหัวไมเกรนขึ้นมา

2. หลีกเลี่ยงการขับรถหรือเดินทางในช่วงแดดจัดๆ เพราะแสงที่จ้าเกินไปและอากาศที่ร้อนจะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรนได้ เป็นอย่างดี ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้สวมหมวกหรือแว่นตากันแดด ถ้ารู้สึกว่าเริ่มมีอาการให้รีบแวะพัก ล้างหน้า ที่เชิดหน้าด้วยผ้าเย็นจะบรรเทาอาการลงได้

3. กินอาหารให้ครบทุกมื้อ โดยเฉพามื้อเช้าที่ห้ามขาดเด็ดขาด เพราะช่วงหน้าร้อนร่างกายจะต้องการพลังงานเยอะ และถ้าท้องว่างประมาณ 7-8 ชั่วโมง จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง และจะเป็นส่วนสำคัญที่กระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรนได้

4. หลีกเลี่ยงการนอนดึกและพักผ่อนให้เพียงพอ  

5. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหักโหม โดยเฉพาะกรณีที่มีการปวดไมเกรนอยู่ก่อนแล้ว เพราะจะทำให้อาการหนักขึ้น แต่ควรออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอ และเป็นประจำ เพราะร่างกายจะหลั่งสารความสุขออกมา ซึ่งจะมีส่วนช่วนในการบรรเทาอาการไมเกรนได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น